Những thực phẩm phổ biến nhưng giá trị "vàng" để tăng sức đề kháng cho trẻ

Trẻ nhỏ nhất là trẻ sơ sinh với sức đề kháng con yếu thế nên rất dễ bị ốm vặt, nhất là vào khoảng thời gian giao mùa khi các mầm bệnh có điều kiện thuận lợi để phát triển. Có một số cách giúp ngăn ngừa cảm lạnh, cúm cho trẻ như rửa tay thường xuyên, ngủ đủ giấc và tiêm phòng đầy đủ nhưng một cách thường bị bỏ qua là dinh dưỡng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi "ăn gì để tăng sức đề kháng cho trẻ?"

Ăn gì để tăng sức đề kháng cho trẻ?

Ăn gì để tăng sức đề kháng cho trẻ?

Ăn gì để tăng sức đề kháng cho trẻ

Thật tốt khi có một số loại thực phẩm có chứa đặc tính tăng cường miễn dịch, có thể giúp trẻ khỏe mạnh hơn, tránh được một số bệnh tật, hoặc làm giảm thời gian và mức độ nghiêm trọng của chúng. Hãy cùng tham khảo những thực phẩm này như một món quà cho hệ thống miễn dịch của trẻ các mẹ nhé!

Sữa chua - Giúp trẻ tăng sức đề kháng

Bạn có thể đã nghe nói rằng các vi khuẩn có lợi (men vi sinh) có trong sữa chua giúp duy trì sự khỏe mạnh cho đường tiêu hóa, phải không? Đúng là như vậy đấy, một số chủng men vi sinh trong sữa chua giúp tăng cường đáp ứng miễn dịch và giảm viêm, và như thế trẻ sẽ ít bị cảm lạnh và cúm hơn. Thêm nữa, sữa chua đặc biệt sữa chua Hy Lạp là nguồn protein và canxi dồi dào. Điều này thực sự rất tốt phải không vì sữa chua vốn đã là món ăn ưa thích của con trẻ. 

Sữa chua trộn với hoa quả là món ăn khoái khẩu tăng sức đề kháng cho trẻ

Sữa chua trộn với hoa quả là món ăn khoái khẩu tăng sức đề kháng cho trẻ

Vì thế, hãy cho trẻ ăn ít nhất một hộp sữa chua một ngày các bạn nhé. Ăn sữa chua nguyên chất hoặc kết hợp thêm với hoa quả tạo thành món sinh tố hấp dẫn trẻ vô cùng.

Tỏi - Tăng sức đề kháng cho trẻ

Đừng ngại ngùng thêm tỏi vào các bữa ăn của trẻ, đặc biệt là khoảng thời gian giao mùa khi mà trẻ dễ mắc bệnh nhất. Nó là một siêu sao tăng sức đề kháng cho bé. Các hợp chất chứa lưu huỳnh có trong tỏi như allicin giúp các tế bào bạch cầu chống lại nhiễm trùng và cũng làm tăng hiệu quả sản xuất kháng thể, giúp chúng chống lại virus, vi khuẩn có hại. 

Hãy thường xuyên bổ sung tỏi- một thực phẩm tốt cho sức đề kháng của trẻ em

Hãy thường xuyên bổ sung tỏi- một thực phẩm tốt cho sức đề kháng của trẻ em

Tỏi cũng giúp hương vị món ăn tự nhiên thơm ngon, kích thích hứng thú ăn uống của trẻ nữa đấy. Vậy nên tại sao lại không thường xuyên thêm tỏi vào thực đơn để tăng sức đề kháng cho trẻ.

Hạnh nhân - Thức ăn tăng sức đề kháng 

Hạnh nhân không chỉ là nguồn cung cấp đầy đủ protein, chất xơ, kali, chất béo lành mạnh mà hơn thế nữa, nó còn chứa các chất dinh dưỡng như Niacin, Riboflavin và Vitamin B có thể giúp tránh các tác động tiêu cực của stress, bằng cách tăng cường hệ thống miễn dịch. Chỉ một phần tư cốc hạnh nhân đã đáp ứng nhu cầu vitamin E hàng ngày - một chất chống oxy hóa bảo vệ hệ thống miễn dịch của trẻ.

Hạnh nhân rất tốt cho bé có sức đề kháng yếu

Hạnh nhân rất tốt cho bé có sức đề kháng yếu

Tuy nhiên, trẻ có thể gặp nguy cơ nghẹt thở khi ăn hạt hạnh nhân, vì thế tốt nhất nên cho trẻ ăn hạt hạnh nhân đã cắt nhỏ hoặc bơ hạnh nhân tự nhiên các mẹ nhé.

Cá dầu - Trẻ có sức đề kháng yếu nên ăn

Các axit béo Omega 3 có trong các loại cá dầu như cá hồi, cá bơn hay cá ngừ giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ em bằng cách tăng hoạt động thực bào của các tế bào bạch cầu chống lại vi khuẩn gây hại. Omega 3 cũng có tác dụng giảm viêm, nhờ đó giúp bảo vệ phổi của con bạn khỏi nhiễm trùng và cảm lạnh. 

Nhiều loại động vật có vỏ cũng chứa một lượng đáng kể Selenium giúp ngăn ngừa hoặc loại bỏ virus cúm ra khỏi cơ thể trẻ.

Cá bơn là một trong những loại cá dầu mà trẻ có sức đề kháng yếu nên ăn

Cá bơn là một trong những loại cá dầu mà trẻ có sức đề kháng yếu nên ăn

Nấm - Thức ăn tăng sức đề kháng cho trẻ

Nấm có chứa các chất chống oxy hóa, các khoáng chất Selenium, Kẽm - một trong những thuốc tăng sức đề kháng cho trẻ, nhờ đó có thể giúp tăng cường, bảo vệ hệ thống miễn dịch của trẻ và trẻ sẽ ít bị ốm vắt hơn. 

Rất nhiều món ăn ngon với nấm như cháo nấm, nấm xào thịt hay bánh mỳ kẹp nấm,...hãy làm cho các bé nhé mẹ!

Khoai lang - Thực phẩm tăng sức đề kháng cho bé

Khoai lang không chỉ cực kỳ bổ dưỡng mà còn là một thực phẩm rất tốt cho hệ miễn dịch của trẻ. Nó chứa beta-Caroten được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể. Vitamin A lại đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của làn da. Da là lớp bảo vệ đầu tiên của chúng ta khỏi các tác nhân gây bệnh.

Thường xuyên cho bé ăn khoai lang để có sức đề kháng tốt

Thường xuyên cho bé ăn khoai lang để có sức đề kháng tốt

Yến mạch, Lúa mạch - Ăn để có sức đề kháng tốt

Yến mạch và lúa mạch có nhiều chất xơ hòa tan như beta-glucan. Loại chất xơ này có tác dụng chống vi khuẩn và chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của trẻ. Chất xơ hòa tan này cũng làm giảm viêm và nhiễm trùng được chữa khỏi nhanh hơn.

Yến mạch kết hợp với sữa, hoa quả hay sữa chua sẽ tạo nên món ăn tăng sức đề kháng cho trẻ

Yến mạch kết hợp với sữa, hoa quả hay sữa chua sẽ tạo nên món ăn tăng sức đề kháng cho trẻ

Yến mạch kết hợp thêm với trái cây, các loại hạt, sữa hay sữa tăng sức đề kháng cho bé  sẽ tạo lên một bữa sáng tuyệt vời cho các bé.

Trái cây và rau - Thực phẩm tăng sức đề kháng

Để giúp ích cho sức đề kháng của trẻ, bạn hãy thêm những loại rau quả giàu vitamin C như trái cây họ cam quýt, dâu tây, ớt chuông, bông cải xanh. 

Thịt nạc - Thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ

Thịt nạc có chứa nhiều protein, rất quan trọng để giữ sức. Thêm vào đó, thịt nạc cũng chứa kẽm, giúp các tế bào bạch cầu chống lại nhiễm trùng. Vậy nên hãy thêm thịt nạc vào thực đơn để thúc đẩy hệ thống chống lại bệnh tật cho trẻ.

Những lưu ý khi tăng cường sức đề kháng với thực phẩm

Bạn đã nắm được một cách làm tăng sức đề kháng qua danh sách top những thực phẩm cho trẻ có sức đề kháng yếu rồi chứ? Vậy thì giờ hãy nằm lòng những lưu ý sau để việc ăn uống chúng sẽ thật sự mang lại hiệu quả cho các bé các mẹ nhé!

Chọn những thực phẩm lành mạnh

Nhiều bạn cứ nôn nao chạy theo những thứ "hot" nhất, những loại quả hay hạt được cho là có phép lạ. Tất nhiên, nó có thể sẽ giúp tăng sức đề kháng cho trẻ, giúp trẻ khỏe mạnh hơn, nhưng đừng tôn sùng quá mà nằng nặc nhất chi ba bữa phải nhồi nhét cho trẻ ăn chúng bằng được. Thay vào đó, hãy để trẻ được ăn nhiều loại rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và prrotein nạc.

Nhiều hơn không phải là tốt hơn

Một quả kiwi tốt, điều đó không có nghĩa là con bạn nên ăn vài chục quả mỗi ngày. Liều lượng lớn thực phẩm sẽ không giúp ích gì mà ngược lại phần dư thừa sẽ bị cơ thể đào thải. Nó cũng giống như rót nước vào một cái ly đã đầy vậy. Thế nên bạn chỉ cần cho trẻ ăn vừa đủ thôi và đa dạng hóa thêm các loại thức ăn là tốt nhất.

Biết đâu là giới hạn

Hãy nhớ rằng không có thực phẩm nào có thể ngăn ngừa cảm lạnh và cảm cúm cũng như không có thực phẩm nào có thể chữa khỏi được chúng. Vì vậy, nếu trẻ bị ốm, đó không phải là dấu hiệu bạn không cho trẻ ăn uống đầy đủ những thực phẩm kể trên. Và đó chỉ là cuộc sống mà thôi.

Sử dụng thực phẩm triệt để

Nước cam chắc chắn là có vitamin C, nhưng sẽ là tốt hơn nếu bạn cho trẻ ăn một quả cam thay thế. Hẳn rằng trẻ sẽ được cung cấp nhiều vitamin C hơn. Còn có rất nhiều hóa chất tự nhiên tốt cho sức khỏe trong thực phẩm mà chúng ta chưa phân lập được dưới dạng thuốc hoặc nước trái cây, hoặc thậm trí chúng ta chưa hề biết về nó. Vậy nên một nguyên tắc cho bạn đó là cho trẻ sử dụng sản phẩm thật triệt để và "Trẻ sẽ nhận được nhiều chất dinh dưỡng hơn từ toàn bộ thực phẩm so với nước trái cây hoặc chất bổ sung ".

Giờ thì các bạn đã biết phải làm gì để tăng sức đề kháng cho trẻ rồi chứ? Rất hi vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích và đồng hành cùng bạn trên chặng đường học làm cha làm mẹ đầy khó khăn này. Chúc cho các bé luôn có một sức đề kháng thật tốt để trở thành những cô bé, cậu nhóc siêu nhân mà mình yêu thích nhé. Và cũng mong cho những danh sách thực phẩm bổ ích này được share nhiều hơn để có thể đến được tay của những bà mẹ mà con trẻ có sức đề kháng yếu và giúp các bé có thể thêm khỏe mạnh hơn. 

Dược sĩ Ngọc Mai
 

Bảo Khí Nhi với công thức đột phá 2X tác động KÉP đến Hệ tiêu hóa & Hệ Hô Hấp

Giúp bé:

  • Ăn ngon, tăng hấp thu, tăng cân
  • Giảm rối loạn tiêu hóa:Táo bón, tiêu chảy, phân sống
  • Giảm viêm tái phát đường hô hấp

90% các mẹ sau khi cho con dùng sản phẩm này đều có nhận định:

  • Sau 7 – 14 ngày: Bé ăn ngon, cải thiện táo bón, tiêu chảy, phân sống
  • Sau 1-2 tháng: Hệ tiêu hóa khỏe, tăng hấp thu, bé tăng cân
  • Sau 3 tháng: Hệ hô hấp khỏe, giảm tái phát viêm đường hô hấp (viêm mũi họng, viêm phế quản, viêm phổi, hen suyễn)

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Tư vấn trực tuyến

Tin liên quan